เกมเป็นวิธี ที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้ภาษา ได้สนุกสนานในขณะที่กำลังเรียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็ก เพราะจะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และทักษะชีวิตอื่นๆ
เกมสามารถช่วยให้ลูกๆ ของคุณเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้หลายวิธี เนื่องจากเกมเป็นรวมกลุ่มทางสังคมและโต้ตอบได้ ลูกๆ ของคุณจะได้เรียนรู้การทำตามคำสั่งในภาษาอังกฤษ จับคู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการกระทำ และพัฒนาความมั่นใจในการพูดและฟังภาษาอังกฤษ
พยายามให้ใช้เวลาสิบนาที เพื่อไม่ให้นานเกินไปสำหรับเด็ก นักเรียนชั้นประถมเรียนรู้ได้ดีที่สุดในช่วงเวลาสั้นๆ และรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้พวกเขาเข้าใจและจดจำสิ่งที่เขาได้พบเจอ
อย่าลืมให้ข้อเสนอแนะและชื่นชมทันที และเฉลิมฉลองให้กับทุกคนที่เข้าร่วมเล่นเกม
นี่คือเกมบางส่วนที่เราได้ลองและทดสอบแล้ว ซึ่งลูกๆ ของคุณจะสนุกกับการเล่นและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน
เกมไพ่ในภาษาอังกฤษ
เกมไพ่ช่วยให้ลูกของคุณจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรียนรู้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น เกมไพ่ยังเป็นเกมที่ใช้ภาพ ทำให้ช่วยให้ลูกๆ ของคุณสามารถจดจำรูปแบบในภาษาอังกฤษได้ ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง
นี่คือเกมไพ่บางเกมที่สามารถช่วยให้ลูกของคุณเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ เรายังแนะนำให้พิมพ์แฟลชการ์ดภาษาอังกฤษฟรีจากเว็บไซต์ LearnEnglish Kids ของเรา
Snap!
วัตถุประสงค์:
คุณเล่นเพื่อรวบรวมไพ่ให้ได้มากที่สุด คุณรวบรวมไพ่โดยเป็นคนแรกที่พูดว่า ‘Snap!’ เมื่อเจอไพ่คู่ที่ตรงกัน
อุปกรณ์:
ไพ่แบบมาตรฐานหรือไพ่ 'Snap!' แบบพิเศษ
วิธีเล่น:
- ใช้สำรับไพ่มาตรฐานและแจกไพ่ให้ผู้เล่นจำนวนเท่าๆ กัน (ขั้นต่ำ 2 คน ไม่จำกัดจำนวนสูงสุด)
- ผู้เล่นไม่สามารถดูไพ่ของตนได้ แต่ละคนผลัดกันวางไพ่หนึ่งใบหงายหน้าขึ้นต่อหน้าทุกคน
- เมื่อวางไพ่บนไพ่ที่เหมือนกัน (เช่น คุณเห็นไพ่ควีนสองใบ) ผู้เล่นคนแรกที่ตะโกน ‘Snap!’ จะได้ไพ่ทั้งหมดที่วางไว้ก่อนหน้านี้
- เกมจะดำเนินต่อไปจนกว่าเหลือผู้เล่นเพียงคนเดียวที่มีไพ่ ผู้ชนะคือผู้ที่มีไพ่มากที่สุด
เคล็ดลับสำคัญ:
เกมนี้ช่วยให้ลูกๆ ของคุณเรียนรู้คำภาษาอังกฤษว่า ‘Snap’ (จับคู่) แต่คุณสามารถขยายคำศัพท์ของลูกๆ ได้โดยการขอให้พวกเขาพูดหมายเลขและชุดไพ่เป็นภาษาอังกฤษเมื่อมีการจับคู่ ในภาษาอังกฤษ ชุดไพ่ประกอบด้วย spades (โพดำ), clubs (ดอกจิก), hearts (โพแดง), diamonds (ข้าวหลามตัด)
เกมฝึกความจำ
วัตถุประสงค์:
เพื่อจดจำว่าไพ่คู่อยู่ที่ไหน รวบรวมไพ่ให้ได้มากที่สุด
อุปกรณ์:
‘Memory game (เกมฝึกความจำ)’ ไพ่ที่มักจะมีรูปภาพของสัตว์ คน หรือสิ่งของบนไพ่ หากคุณไม่มีไพ่พิเศษเหล่านี้ คุณสามารถใช้ไพ่ที่มีตัวเลขได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีไพ่ที่เป็นจำนวนคู่ เพื่อให้ไพ่แต่ละใบสามารถจับคู่ได้
วิธีเล่น:
- เกมจับคู่นี้ใช้ความคิดมากกว่าและสับสนน้อยกว่า "Snap!" วางไพ่ทั้งหมดบนโต๊ะ กระจายไพ่ให้ห่างกันเพื่อไม่ให้ไพ่แต่ละใบสัมผัสกัน
- ผู้เล่นจะผลัดกันหงายไพ่สองใบ หากพบคู่ที่ตรงกัน ผู้เล่นก็จะชนะคู่นั้นและได้เล่นอีกรอบ
- ผู้ชนะคือผู้เล่นที่จับคู่ไพ่ได้มากที่สุดเมื่อจบเกม
เคล็ดลับสำคัญ:
ในการชนะคู่ไพ่ ผู้เล่นสามารถระบุลำดับของไพ่ที่ตรงกันได้ ตัวอย่างเช่น ‘The second card from the left and the third card from the right are a match.’ (ไพ่ใบที่สองจากทางซ้ายและไพ่ใบที่สามจากทางขวาคือคู่ที่ตรงกัน)
เกมปากกาและกระดาษ
เกมปากกาและกระดาษช่วยให้เด็กชั้นประถมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
Stop the bus (กิจกรรมแย่งกันตอบ)
วัตถุประสงค์:
เขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
อุปกรณ์:
ปากกาและกระดาษสำหรับผู้เล่นแต่ละคน
วิธีเล่น:
ในคลาสภาษาอังกฤษ เราพบว่านี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักเรียนชั้นประถม และเหมาะสำหรับการเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- ขั้นแรก เลือกห้าหมวดหมู่ เช่น 1. ความรู้สึก 2. กีฬา 3. คำคุณศัพท์ 4. ผัก 5. ผลไม้
- สุ่มเลือกตัวอักษรโดยการหยิบจากถุงหรือใช้ เครื่องมือสุ่มออนไลน์
- ขอให้ผู้เล่นจดคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดในแต่ละหมวดหมู่ โดยเริ่มจากตัวอักษรที่เลือก ตัวอย่างเช่น ถ้าตัวอักษรคือ 'T' นักเรียนสามารถเขียนคำว่า
1. Tired (เหนื่อย) 2. Tennis (เทนนิส) 3. Trusting (ความไว้ใจ) 4. Turnip (หัวไชเท้า) 5.Tangerine (ส้มเขียวหวาน)
เมื่อทุกคนเขียนคำสำหรับทุกหมวดหมู่แล้ว จะมีคนตะโกนว่า ‘Stop the bus!’ (หยุดรถบัส) และผู้เล่นก็อ่านออกเสียงคำเหล่านั้น ผู้เล่นได้คะแนนเฉพาะคำที่ไม่มีใครเขียน – คุณจะได้รับคะแนนจากการรู้จักคำศัพท์ทั่วไปและคำเฉพาะ คนแรกที่ได้คะแนนถึงสิบคะแนนเป็นผู้ชนะ
Who am I? (ฉันคือใคร) ทายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง
วัตถุประสงค์:
เพื่อถามและตอบคำถาม เพื่อให้คุณสามารถทายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงได้
อุปกรณ์:
แผ่นกระดาษหรือโน้ตแปะ
วิธีเล่น:
- เกมนี้มักจะเล่นโดยใช้ชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่สามารถปรับใช้ได้กับหมวดหมู่ใดก็ได้ รวมถึงหนังสือ สัตว์ ภาพยนตร์ ตัวการ์ตูน และประเทศต่างๆ
- ผู้เล่นแต่ละคนจะเขียนชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงลงในกระดาษโน้ตและติดไว้ที่หน้าผากของคนที่อยู่ด้านขวาของตน โดยไม่ให้คนดังกล่าวเห็นชื่อนั้น
- ผู้เล่นจะผลัดกันถาม yes/no question (คำถามที่ตอบได้แค่ใช่/ไม่ใช่) ทีละคำถามจากทุกคน คำถามควรช่วยให้พวกเขาหาชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เขียนบนกระดาษโน้ตบนหน้าผากได้ เช่น; "คนนี้เป็นผู้หญิงหรือเปล่า" หรือ "คนนี้เป็นดาราในหนังแอ็คชั่นหรือไม่"
- ผู้ชนะคือคนแรกที่เดาชื่อบนกระดาษโน้ตบนหน้าผากของตนได้อย่างถูกต้อง
เคล็ดลับสำคัญ:
คุณต้องไม่ต้องยึดติดกับคนดัง ใช้ชื่อตัวการ์ตูนหรือชื่อคนที่ผู้เล่นทุกคนน่าจะรู้จัก
เกมที่ฆ่าเวลาเมื่อคุณกำลังรอ
ติดแหง็กอยู่ในรถขณะเดินทางไกลหรือรอคิวที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่ใช่ไหม นี่คือเกมที่คุณสามารถเล่นเพื่อฆ่าเวลาได้ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ
The teacher’s cat (เกมทายคำคุณศัพท์ให้แมวคุณครู)
วัตถุประสงค์:
เพื่อให้คิดคำคุณศัพท์ให้ได้มากที่สุด
อุปกรณ์:
ไม่มี
วิธีเล่น:
- เกมนี้เล่นมาหลายร้อยปีแล้ว เป็นเกมที่สนุกและเป็นวิธีที่ดีสำหรับเด็กๆ ในการฝึกคำคุณศัพท์และการพูดภาษาอังกฤษ
- ผู้เล่นทุกคนปรบมือเป็นจังหวะ 1, 2, 3, 4 พร้อมกัน
- ผู้เล่นคนแรกจะพูดตามจังหวะการตบมือว่า ‘The teacher’s cat is a (fat) cat’ (แมวของครูเป็นแมว (อ้วน)) โดยเติมคำคุณศัพท์ที่ต้องการ
- ผู้เล่นคนที่สองคิดคำคุณศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรสุดท้ายของคำคุณศัพท์ก่อนหน้า เช่น ‘The teacher’s cat is a (terrible) cat’ (แมวของครูเป็นแมว (น่ากลัว))
- เกมจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีคนคิดคำคุณศัพท์พร้อมกับปรบมือไม่ทัน
เคล็ดลับสำคัญ:
ปรับเปลี่ยนเกมให้เป็นส่วนตัวโดยใช้ชื่อของลูกคุณ เช่น ‘Jaime’s cat is…’ (แมวของ Jaime ชื่อ…)
I spy, with my little eye (เกมทายสิ่งของที่มองเห็นอยู่รอบตัว)
วัตถุประสงค์:
คุณพยายามเดาชื่อของวัตถุที่ผู้เล่นคนอื่นสามารถมองเห็นได้ เกมนี้เหมาะสำหรับการพัฒนาการสะกดคำและการออกเสียงภาษาอังกฤษของเด็ก
อุปกรณ์:
ไม่มี
วิธีเล่น:
- เกมนี้จะมอบหมายให้คนหนึ่งเป็นสายลับ ส่วนคนอื่นๆ จะต้องเดาสิ่งที่เห็น
- เกมจะเริ่มต้นด้วยวลีว่า ‘I spy, with my little eye, something beginning with the letter … (ฉันสอดส่องด้วยตาเล็กๆ ของฉัน เห็นบางสิ่งที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร...)’ ตามด้วยตัวอักษรตัวแรกของวัตถุปริศนา เช่น หากคุณมองไปที่โต๊ะ คุณจะพูดว่า ‘I spy, with my little eye, something beginning with the letter T…’ (ฉันมองเห็นบางสิ่งด้วยตาเล็กๆ ของฉัน ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร T…)
- หากคุณต้องการให้ลูกๆ ฝึกตั้งคำถามแบบใช่/ไม่ใช่ คุณสามารถเล่นเกมในรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถถามได้สูงสุด 10 คำถาม เช่น ‘Is it outside the car?’ (มันอยู่นอกรถใช่ไหม), ‘Is it bigger than a football?’ (มันใหญ่กว่าลูกฟุตบอลหรือเปล่า)
เคล็ดลับสำคัญ:
อีกรูปแบบหนึ่งของเกมนี้คือการบอกสีของวัตถุ แทนที่จะเป็นตัวอักษรตัวแรก
I went shopping and I got… (เกมฝึกความจำของช็อปปิ้ง)
วัตถุประสงค์:
คุณพยายามจำสิ่งของในรายการช้อปปิ้งให้ได้มากที่สุด โดยเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการช่วยให้เด็กเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
อุปกรณ์:
ไม่มี
วิธีเล่น:
- ในเกมฝึกความจำนี้ ผู้เล่นจะผลัดกันเพิ่มสิ่งของลงในตะกร้าช้อปปิ้งในจินตนาการ ผู้เล่นคนแรกสามารถพูดว่า ‘I went shopping and I got a pineapple.’ (ฉันไปช็อปปิ้งและฉันได้สับปะรดมา)
- ผู้เล่นคนที่สองอาจเสริมว่า ‘I went shopping and I got a pineapple and some tea.’ (ฉันไปช็อปปิ้งและฉันได้สับปะรดและชา)
- เกมจะดำเนินต่อไป โดยที่รายการสินค้าจะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้เล่นลืมสินค้าหรือลังเลนานเกินไป ก็จะให้ออกจากเกม เกมจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะเหลือผู้เล่นคนเดียว
เคล็ดลับสำคัญ:
บางคนมีกฎว่าสินค้าที่ซื้อจะต้องเรียงลำดับตามตัวอักษร เช่น ‘apples, bread, carrots’ (แอปเปิ้ล, ขนมปัง, แครอท) และต่อไปเรื่อยๆ เวอร์ชันนี้ช่วยให้เด็กฝึกฝนการเรียงลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษได้
Simon says (เกมทำตามคำสั่งของ Simon)
วัตถุประสงค์:
เพื่อให้ฟังคำสั่งอย่างตั้งใจ และไม่ทำผิดพลาด เกมนี้จะพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษให้กับลูกๆ
อุปกรณ์:
ไม่มี
วิธีเล่น:
- ในเกมนี้ ผู้เล่นคนหนึ่งมีชื่อว่า ‘Simon’ เขาจะทำท่าทางและบอกให้ผู้เล่นคนอื่นเลียนแบบเขา
- เขามักจะเริ่มต้นคำสั่งด้วยวลีว่า ‘Simon says...’ (Simon สั่งให้...) ตัวอย่างเช่น “Simon says… touch your nose with a finger” (Simon สั่งให้... ใช้นิ้วแตะจมูก) หรือ “Simon says… wave your arm” (Simon สั่งให้... ส่ายแขนของคุณ)
- แต่ผู้เล่นควรทำตามคำสั่งก็ต่อเมื่อได้ยินคำว่า ‘Simon says’ หากพวกเขาทำตามคำสั่งโดยที่ Simon ไม่ได้บอก หรือเมื่อผู้เล่นบอกคำสั่งที่แตกต่างกัน เช่น ‘Touch your toes, please’ (โปรดแตะนิ้วเท้าของคุณ) - พวกเขาจะถูกตัดออกจากเกม