มาเป็นมือโปรในการเขียนจดหมายธุรกิจกันเถอะ ตอนที่ 1
ใครเคยเขียนจดหมายธุรกิจมาแล้วบ้าง...ยกมือขึ้น!!! เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยมีโอกาสได้เขียนจดหมายธุรกิจกันมาบ้างแล้ว ทั้งที่อยู่ในหน้าที่ เช่น ตำแหน่งเลขานุการหรือต้องเขียนเนื่องจากมีเหตุให้เขียน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หลายๆคนก็ยังคงติดปัญหาในการเขียนจดหมายธุรกิจกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิธีการเขียน เนื้อหาที่จะเขียน คำลงท้ายจดหมาย และอื่นๆอีกมากมาย และเพื่อให้การเขียนจดหมายธุรกิจเป็นไปได้อย่างง่ายและถูกต้อง บริติช เคานซิล ขอเสนอรูปแบบและวิธีการเขียนจดหมายธุรกิจ ที่เชื่อว่าคุณเองจะสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงได้ไม่ยากเลย
ก่อนอื่นๆเรามาเข้าใจกับส่วนประกอบสำคัญของจดหมายธุรกิจกันก่อนเลย
ส่วนประกอบที่สำคัญแบ่งง่ายๆได้ 7 ส่วนหลักดังนี้
1. Return Address
ส่วนนี้เองจะอยู่ส่วนบนของจดหมาย ซึ่งเป็นส่วนของที่อยู่ของผู้เขียน
2. Date
วันที่เขียนจดหมายฉบับนี้
3. Inside address
ที่อยู่หรือชื่อบุคคลที่ต้องการส่งจดหมายถึง
4. Salutation
เป็นการกล่าวถึง สถานะทางสังคมของผู้ที่คุณต้องการส่งจดหมายถึง เช่นตำแหน่ง หรือ คำนำหน้า
5. Body (Message)
เนื้อหาของจดหมาย
6. Complimentary close
คำลงท้ายจดหมาย
7. Signature
ลงนาม
โดยเราจะมาเจาะลึกกันในแต่ละหัวข้อในตอนถัดไปเพื่อให้คุณได้ทราบหลักการรวมทั้งวิธีใช้งานเพื่อให้เข้าใจแบบเจาะลึก แต่ขอแถมทริคเล็กๆน้อยๆในการเขียนจดหมายธุรกิจเพือให้ในส่วนของรูปแบบการเขียนทีเป็นทางการ คุณควรเว้นช่องว่างแบบ Double Space ในแต่ละหัวข้อหรือเว้นบรรทัดเพื่อแบ่งพื้นที่ของเนื้อหาต่างๆ ให้ชัดเจน อ่านง่าย รวมทั้งยังช่วยให้ผู้อ่านแยกแยะใจความสำคัญในแต่ละย่อหน้าได้อีกด้วย
หากใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน หรือการเรียน พบกับสุดยอดคอร์สเรียนจากบริติช เคานซิล กับ คอร์สเรียน myClass คอร์สเรียนภาษาอังกฤษคุณภาพระดับโลก ได้แล้วอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่