Masterclasses in Technology and related subjects

สหราชอาณาจักรมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานในฐานะผู้นำของโลกด้านการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นผู้นำทางความคิด รวมถึงการเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีชั้นนำของโลกเสมอมา นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังเป็นผู้นำด้านความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัยรวมทั้งการเชื่อมโยงองค์ความรู้ในชีวิตจริง 

มาร่วมรับประสบการณ์การเรียนด้านเทคโนโลยีไปพร้อมกับเรา เปิดโลกการรับรู้ของคุณสู่ทักษะแขนงใหม่ด้านเทคโนโลยีกับสถาบันการศึกษาระดับโลกของสหราชอาณาจักร 

Falmouth University: เปิดโลกการเรียนสาขาการพัฒนาเกม

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564 
เวลา 15.30-16.45 น.

ผู้บรรยาย: Joseph Walton-Rivers, Computing Lecturer, Games Academy, Falmouth University

เกี่ยวกับ Masterclass:
ทราบหรือไม่ว่าอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่าอุตสาหกรรมดนตรีและภาพยนตร์รวมกันเสียอีก (อ้างอิงจาก ERA, 2562) และในปี 2563 จำนวนผู้เล่นวิดีโอเกม เฉพาะในสหราชอาณาจักรเองนั้น พุ่งขึ้นไปแตะที่มากกว่า 36 ล้านคน จากเดิม 33 ล้านคน ซึ่งนับว่ามีจำนวนมากกว่าครึ่งของประชากรทั้งประเทศไปแล้ว (อ้างอิงจาก Statista, 2564)  Masterclass ในหัวข้อการพัฒนาเกมในครั้งนี้ อาจารย์โจเซฟจะพูดถึงสาขาหลักต่าง ๆ ที่เรียนได้ในระดับปริญญาตรีและโท โดยได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจต่าง ๆ มาไว้ในที่เดียว อาทิ การทำงานของนักพัฒนาเกมร่วมกับนักแสดงที่ต้องสวมชุดโมชั่นแอคชั่น เกมอาร์ตทิส นักเขียน เกมคอมโพเซอร์ และผู้เชี่ยวด้านธุรกิจเกม พลาดไม่ได้สำหรับผู้ที่สนใจการเรียนสาขาพัฒนาเกมหรือใฝ่ฝันจะทำงานในอุตสาหกรรมเกม ที่บอกได้ว่ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในยุคนี้ 

ประวัติผู้บรรยาย: 
โจเซฟ วาลตัน-ริเวอส์ เป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัย Falmouth และผู้เชี่ยวชาญสาขาปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกม โดยเฉพาะการสร้างความสมจริงขององค์ประกอบและตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น (non-player characters) โจเซฟเป็นผู้บริหารการแข่งขัน Hanabi ซึ่งมุ่งสร้างผู้เล่นที่ช่วยกันเล่นในการ์ดเกมแบบเห็นการ์ดบางส่วนในงาน COG และยังเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคให้กับบริษัท Nysko Games ที่มีผู้ก่อตั้งเป็นกลุ่มศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย Essex

Masterclasses in Technology and related subjects

Abertay University: ปัญญาประดิษฐ์ประยุกต์และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (User Experience)

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 
เวลา 15.30-16.45 น.

ผู้บรรยาย: 

  • Dr Kean Lee Kang, Lecturer in Data Science, Abertay University
  • Dr Andrea Szymkowiak, Senior Lecturer in Human Computer Interaction, Division of Cybersecurity, School of Design & Informatics, Abertay University
  • Professor Ruth Falconer, Professor and Head of Division: Games Technology & Mathematics, Abertay University

เกี่ยวกับ Masterclass:
ปัญญาประดิษฐ์  (Artificial Intelligence: AI) เป็นคำเรียกที่ใช้อธิบายกลไกหรืออุปกรณ์อันทรงพลัง ที่มีความสามารถในการ ‘เรียนรู้’ ได้ด้วยตนเอง สามารถเข้าใจและประมวลผลสิ่งต่างๆ เหมือนมนุษย์ได้อย่างน่าประหลาดใจ มีผู้คนจำนวนมากที่กังวลว่า สักวันหนึ่ง ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์จริง ๆ  อย่างไรก็ดี การบรรยายหัวข้อนี้จะแสดงให้เห็นว่าปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้งานและชีวิตประจำวันของพวกเราง่ายขึ้นได้อย่างไร และเกมคอมพิวเตอร์จะกลายมาเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีให้ปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างไร

ประวัติผู้บรรยาย: 

  • ดร. คีน ลี คัง เป็นอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) ที่มหาวิทยาลัย Abertay ปัจจุบันสอนวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์และปัญญาประดิษฐ์ จบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และมีประสบการณ์การทำงานในบริษัท Airbus มาระยะหนึ่งก่อนจะผันตัวมาเป็นนักวิชาการ งานวิจัยของดร. คีน ลี คัง คือการเข้าใจจุดร่วมของระบบจำลองคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ผ่านประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ โดยงานวิจัยนี้มุ่งหวังให้เป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในกิจการขนาดเล็กและกลาง (SMEs)  
  • ดร. แอนเดรีย ซิมโควิค เป็นอาจารย์อาวุโสสาขา Human Computer Interaction จบการศึกษาสาขาวิศวกรรมอุตสาหการและจิตวิทยา ปัจจุบันทำงานเพื่อตรวจสอบปัจจัยต่าง ๆ ของมนุษย์ในการใช้เทคโนโลยี ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอินเตอร์เฟสสำหรับผู้ใช้งานต่อไป และยังเป็นผู้ตรวจสอบร่วมของ Innovation for Games and Media Enterprise (InGAME) ซึ่งเป็นศูนย์รวมด้านนวัตกรรมที่ผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในเมืองดันดี ผ่านโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและการพัฒนาต่าง ๆ   
  • ศาสตราจารย์รูธ ฟาลคอเนอร์ มีความสนใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเกมในวงกว้าง (GPGPU คอมพิวเตอร์กราฟิก การสร้างภาพแบบโต้ตอบ เอ็นจิ้นเกม และเทคโนโลยีที่สมจริง) เพื่อจัดการกับความท้าทายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ระบบ ความยั่งยืน และแนวทางที่ผสานเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ และสิ่งที่เป็นศูนย์กลางของแนวทางนี้ คือการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด เธอเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาของ Women in Games และนักวิจัยร่วมของ Innovation for Games and Media Enterprise (InGAME) ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและนวัตกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจน โดย InGAME เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในเมืองดันดี ผ่านโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและการพัฒนาในบริบทต่าง ๆ ปัจจุบันศาสตราจารย์รูธสอนวิชาโครงสร้างข้อมูลและการเขียนโปรแกรมแบบขนาน (GPGPU) 3D กราฟิก 3 มิติ รวมถึงวิธีการวิจัย และเคยสอนด้านสถิติและเขียนโปรแกรมให้กับนักศึกษาหลายรุ่น