ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการ
ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในโลกยุคไร้พรมแดนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร แสวงหาความรู้ สร้างโอกาสทางการศึกษาและการประกอบอาชีพ โดยทักษะภาษาอังกฤษได้ถูกกำหนดให้เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเป็นนโยบายหลักในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการขับเคลื่อนของประเทศ การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้นักเรียนมีความพร้อมที่จะต่อยอดการใช้ภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการและกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพครูในโรงเรียนทั่วประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังมีครูในหลายเขตพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงสื่อการสอนหรือการอบรมที่มีคุณภาพ และมีความต้องการการพัฒนาความรู้และทักษะด้านการสอนวิชาภาษาอังกฤษ รวมถึงมีความท้าทายในบริบทที่แตกต่างกับโรงเรียนทั่วไป
เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล โครงการ English ReBoot พัฒนาครูแกนนำสู่การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พัฒนาขึ้น เพื่ออบรมพัฒนาคุณภาพการสอนสำหรับครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยเริ่มนำร่องในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กและขนาดกลาง ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องที่มีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เนื่องจากมีความท้าทายด้านการสอนที่แตกต่างกับโรงเรียนในพื้นที่อื่น ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและทักษะการสอนวิชาภาษาอังกฤษของครู ในโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กและขนาดกลาง ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ให้สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อค้นหา/คัดเลือกครูแกนนำเพื่อต่อยอดขยายผลในโรงเรียนของตนเอง และขยายผลความรู้ไปยังกลุ่มเครือข่ายครูในพื้นที่ต่อไป
เกณฑ์การรับสมัครเข้าร่วมโครงการ
- ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษจากโรงเรียนประถมศึกษาหรือโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็กและขนาดกลาง ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส เป็นครูที่จัดเรียนการสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียนภายใต้ระบบการศึกษาของประเทศไทย
- มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการเข้าร่วมอบรมจนจบหลักสูตร และร่วมกิจกรรมและนำส่งผลงานตามที่กำหนด
- สามารถเข้าร่วมการอบรมทั้งแบบ Onsite และ Online ตามที่โครงการกำหนด (พ.ค.-ก.ย.68)
- สามารถเข้าถึงหรือมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น มือถือ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค หรือคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่สามารถเข้าร่วมคอร์สอบรม Online ได้อย่างมีเสถียรและมีประสิทธิภาพ
- มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ Online รูปแบบต่าง ๆ อาทิ Zoom หรือ Microsoft Teams
- มีศักยภาพในการนำความรู้ไปต่อยอดกับครูในโรงเรียนหรือพื้นที่เครือข่ายของตนเอง และพร้อมที่จะเข้าร่วมวง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเครือข่ายครูตามที่กำหนด
- ควรมีระดับภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ CEFR ที่ระดับ A2 (Pre-intermediate) ขึ้นไป ทั้งนี้ในกรณีที่ครูมีระดับภาษาอังกฤษที่ต่ำกว่า A2 จะต้องเข้ารับการอบรมพัฒนาระดับภาษาอังกฤษก่อนเข้าเรียน โดยผู้สมัครที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้รับลิงก์สำหรับทำแบบทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ (Placement Test) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายก่อนเข้าร่วมโครงการ
- ได้รับการยินยอมหรืออนุมัติจากทางโรงเรียนหรือหน่วยงานต้นสังกัดของท่าน
โครงการนี้ ไม่มีค่าเข้าร่วมการอบรม ทั้งนี้ในการอบรมแบบ Onsite บริติช เคานซิล ประเทศไทย และสำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ดูแลค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าอบรม ค่าที่พัก และค่าอาหาร ผู้เข้าอบรมหรือหน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาอบรมด้วยตนเอง
การสมัครเข้าร่วมโครงการ
ผู้สมัครที่สนใจโปรดศึกษารายละเอียดการสมัครผ่านเอกสารรายละเอียดการสมัครก่อนทำการสมัคร
ท่านสามารถลงทะเบียนสมัครผ่านลิงก์ ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2568 (ภายใน 12.00 น.) ได้ที่ https://shorturl.at/5JSo9