ความเป็นมา
การทำงานร่วมกันระหว่างประเทศเป็นการแบ่งปันและสร้างวาระการประชุมร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ทำให้เป็นภาคส่วนที่มีความเป็นนานาชาติมากที่สุดในโลก มีการใช้กลยุทธ์ระหว่างประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในระดับต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านการศึกษาร่วมในระดับอุดมศึกษา (Transnational Education, TNE) เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเรียนในท้องถิ่นสามารถเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา การปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของโปรแกรมการศึกษาระดับอุดมศึกษา การก่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศ ส่วนในระดับนักเรียนและสถาบันนั้น การศึกษาร่วมยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสู่การศึกษาต่อในต่างประเทศ สามารถเสริมสร้างทัศนคติแบบนานาชาติ ทักษะด้านภาษาอังกฤษ รวมไปถึงเพิ่มขีดความสามารถในการทำวิจัยร่วมกัน
บริติช เคานซิล ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทยและสหราชอาณาจักรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การประชุมเสวนานี้เป็นการแบ่งปันประสบการณ์จากสถาบันไทย อาทิ อุปสรรค บทเรียนที่ได้รับ และอนาคตของความร่วมมือด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา
“ผลประโยชน์ร่วมกัน คือปัจจัยแห่งความสำเร็จในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศของสถาบันอุดมศึกษา โดยจำเป็นต้องมีข้อตกลงร่วมกันในระยะยาวและความไว้ใจระหว่างคู่สถาบัน การศึกษาระหว่างประเทศไม่ใช่เกมที่ต้องมีแพ้-ชนะ แต่คือเกมที่สุดท้ายแล้วผู้เล่นได้ประโยชน์ทั้งคู่”
รศ. ดร. นิธินันท์ วิศเวศวร คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วัตถุประสงค์
- นำเสนอความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยไทยและสหราชอาณาจักร เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการนำเสนอการศึกษาร่วมในระดับอุดมศึกษา
- เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายที่ต้องเผชิญในการพัฒนาการศึกษาร่วมในระดับอุดมศึกษา และโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาอื่น ๆ ตลอดจนหนทางพัฒนาไปสู่อนาคต
- สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้สหราชอาณาจักรและประเทศไทยสามารถเจริญเติบโตในด้านความร่วมมือด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา
“ในปัจจุบัน สิ่งสำคัญสำหรับการศึกษาของประเทศไทยคือการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนรู้เพื่อให้รู้ หรือการเรียนรู้เพื่อให้จำไปสู่การเรียนรู้เพื่อจะเป็น หรือการเรียนรู้เพื่อสร้างคุณลักษณะของตนเอง ปัญหาการขาดประสบการณ์ในการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวนี้สามารถจัดการได้โดยการร่วมมือกัน”
รศ. ดร. บัณฑิต ทิพากร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี